31 พ.ค. 2554

ความแตกต่างระหว่าง LCD กับ CRT

จอภาพ (monitor) เป็นอุปกรณ์เอาต์พุตชนิดหนึ่ง ซึ่งจะนำสัญญาณที่ได้รับ การประมวลผลจากCPUที่ต่ออยู่บนเมนบอร์ด โดยมีการ์ดจอภาพเป็นตัวควบคุมสัญญาณให้มาปรากฎบนหน้าจอ สรุปว่าเมื่อต้องการให้จอภาพแสดงออกมาที่หน้าจอได้ จะต้องมีอุปกรณ์ 2 ชิ้นคือ จอภาพและการ์ดแสดงผลจอภาพ

ประเภทของจอภาพ   แบ่งออกเป็น 2 ชนิด

1.1 จอภาพแบบ CRT (Cathode Ray Tube)

1.2 จอภาพแบบ LCD (Liquid Crystal Display)


1.1 จอภาพแบบ CRT (Cathode Ray Tube) คือ หลอดภาพที่ใช้กันมาตั้งแต่ยุคแรกๆ มีลักษณะคล้าย TV กินไฟมากและมีไฟแรงสูงเป็นหมื่นโวลต์ สำหรับควบคุมอิเล็กตรอนในการทำให้เกิดภาพ จอCRT สามารถแบ่งออกตามสีที่แสดงออกมาบนหน้าจอได้สองแบบคือ จอภาพสีเดียว(Monochrome) และจอภาพสี(Color)

           1.1.1 จอภาพสีเดียว(Monochrome) หมายถึงจอภาพที่มีสีพื้นเป็นสีดำและแสดงตัวอักษรออกมาเพียงสีเดียว สีที่พบเห็นทั่วๆ ไป คือ สีขาว สีเขียว สีส้ม เป็นต้น

           1.1.2 จอภาพสี (Color) เป็นจอภาพที่แสดงสีได้หลายสีเหมาะกับงานด้าน

กราฟฟิกและมัลติมีเดีย



1.2 จอภาพแบบ LCD (Liquid Crystal Display) จอภาพแบบแอลซีดีซึ่งมีลักษณะแบนราบจะมีขนาดเล็ก และบาง เมื่อเปรียบเทียบกับจอภาพแบบซีอาร์ที หากจอภาพแบบแอกตีฟแมทริกซ์สามารถพัฒนาให้มีขนาดใหญ่กว่า 15 นิ้วได้    การนำมาใช้แทนจอภาพซีอาร์ทีก็จะมีหนทางมากขึ้น ความสำเร็จของจอภาพแอลซีดีที่จะเข้ามาแข่งขันกับจอภาพแบบซีอาร์ที  อยู่ในเงื่อนไขสองประการคือ

1. จอภาพแอลซีดีมีราคาแพงกว่าจอภาพซีอาร์ที และมีขนาดจำกัดในอนาคตและมีโน้มด้านราคาของจอภาพแอลซีดีจะลดลงได้อีกมาก

2. เทคโนโลยีสำหรับอนาคตมีโอกาสเป็นไปได้สูงมากที่จะทำให้จอภาพแอลซีดีขนาดใหญ่



ความแตกต่างระหว่าง LCD กับ CRT

LCD เป็นแผงแสดงผลที่แตกต่างจาก CRT ตรงที่ตัว LCD ไม่ได้เปล่งแสงออกมาแต่ใช้หลักการควบคุมแสงจึงมีข้อเด่นมากมายเมื่อเปรียบเทียบกับ CRT จุดเด่นของ LCD จึงแสดงผลได้แม้ในสิ่งแวดล้อมที่มีแสงจ้าหรือ กลางแจ้ง การมองเห็นทำได้อย่างชัดเจนไม่เหมือนอุปกรณ์ที่กำเนิดแสง เช่น CRT ใช้กำลังไฟฟ้าต่ำมากโดยทั่วไปใช้กำลังไฟฟ้าเพียง1 - 10 MicroWatt per Cm ใช้แรงดันไฟฟ้าขับที่แรงดันไฟฟ้าต่ำ จึงใช้วงจร CMOS ที่ทำงานเพียง 3 Volt ก็สามารถขับ LCD ได้จึงใช้ในวงจรคอมพิวเตอร์หรือวงจรดิจิตอลทั่วไปได้ แหล่งจ่ายไฟสำหรับ LCD ใช้แหล่งเดียวและแรงดันไฟฟ้าระดับเดียวจึงไม่ยุ่งยากซับซ้อนในการใช้งานการแสดงผล LCD มีความคมชัดไม่มีการกระพริบหรือ ภาพสั่นไหวไม่สร้างสัญญาณเสียงรบกวน มีขนาดกระทัดรัด น้ำหนักเบา แบนราบ ขนาดแสดงผลมีขนาดเหมาะสมกับการประยุกต์เข้ากับอุปกรณ์ต่างๆ ผู้ออกแบบการแสดงผลทำได้ตามต้องการด้วนเทคโนโลยี LCD แสดงผลในลักษณะหลายสี เหมือนจอ CRT ได้การเชื่อมต่อไม่ต้องมีกลไกจึงทำให้ออกแบบประยุกต์ได้ง่าย

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...
ความคิดเห็นนี้ถูกลบโดยผู้ดูแลระบบของบล็อก